วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สินค้าส่งออก Handmade

Handmade
 สินค้า(ผลิตภัณฑ์) ทำมือ
สินค้าแฮนเมดเป็นสินค้าที่ทำหรือประดิษฐ์ด้วยมือ เน้นงานด้านฝีมือและวัสดุอุปกรณ์ที่มาจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ จากภูมิปัญญาของท้องถิ่นตนเองมากประยุกต์เพื่อสื่อให้เห็นแหล่งภูมิลำเนาหรือที่มา และเพื่อสร้าง branding ให้กับสินค้าของตนให้เป็นที่รู้จัก ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นในหรือต่างประเทศต่างก็เป็นที่รู้จักและชื่นชอบกันอย่างแพร่หลายและยังกำลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญอีกหนึ่งชนิด
ถ้าพูดถึงของขวัญที่ได้รับความนิยม หนึ่งในของที่คนส่วนใหญ่มักจะซื้อเพื่อเป็นของขวัญมอบให้กับคนที่รักในงานเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปีใหม่ วาเลนไทน์ รับปริญญา วันเด็กและมอบให้ในโอกาสต่างๆ ฯลฯ “Handmade” ก็เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยม

ตลาดธุรกิจสินค้า Handmade ในฝรั่งเศส
แอพพลิเก้ (appliqu) แฮนด์เมดขยำไอเดีย ทำเองแบบชิวๆ
คำว่า แอพพลิเก้ (appliqu) เป็นภาษาฝรั่งเศสมีความหมายถึงงานหัตถกรรมประเภทเย็บปักถักร้อย ซึ่งหนุ่มสาวไทยกลุ่มหนึ่ง ได้หยิบคำนี้ มาตั้งเป็นชื่อร้านและชื่อแบรนด์สินค้าของตัวเอง ภายใต้แนวคิด สินค้าทำมือที่สร้างสรรค์จากไอเดีย ออกมาในรูปแบบกึ่งสำเร็จรูป ช่วยให้ทุกคนสามารถทำงานฝีมือได้เองแบบง่ายๆ เติมเต็มความต้องการคนรุ่นใหม่ที่รักงานแฮนด์เมด
ธวัชชัย เสรีเด่นชัย ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แฮนด์เวิร์คส จำกัด หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน แอพพลิเก้ เล่าว่า ธุรกิจนี้เกิดจากกลุ่มเพื่อนสนิทที่ต่างเรียนและทำงานในหลากหลายสาขาอาชีพ แต่อยากมาทำธุรกิจร่วมกัน โดยเป็นสินค้าที่ผสมผสานกันระหว่างงานดีไซน์และแฮนด์เมด ลักษณะ D.I.Y (do-it-yourself) ให้ลูกค้าซื้อไปทำด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ไอเดียธุรกิจ เกิดจากที่พวกเราเห็นว่า งานแฮนด์เมดที่สวยๆ คนที่จะทำได้ต้องมีฝีมือหรือทักษะเฉพาะตัว ที่ใช้เวลาฝึกฝนนาน สำหรับคนทั่วไปแล้วไม่สามารถทำได้ ทั้งที่จริง คนอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะบรรดาวัยรุ่นก็อยากทำสินค้าแฮนด์เมดสวยๆ ได้บ้าง พวกเราจึงคิดว่า หากผลิตสินค้างานฝีมือกึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีดีไซน์แปลกๆ เหมาะกับคนรุ่นใหม่ น่าจะมาช่วยตอบสนองความต้องการในจุดนี้ได้ พวกเขาใช้ทุนเริ่มต้น จดทะเบียนบริษัทกว่า 4 ล้านบาท เริ่มธุรกิจเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งช่วงปีแรก ถือเป็นการลองผิดลองถูก และทดสอบตลาด โดยเปิดหน้าร้านที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า สินค้าภายในร้านมีทั้งผลิตเอง เช่น ตุ๊กตา พวงกุญแจ ฯลฯ ในรูปแบบแฮนด์เมดกึ่งสำเร็จให้ลูกค้านำไปเย็บ หรือประกอบด้วยตัวเอง รวมถึง นำเข้าวัตถุดิบ และสินค้าแฮนด์เมดต่างประเทศ โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นผู้นำตลาดงานประเภทนี้ เช่น ผ้าไหม ลูกปัด ริบบิ้น ฯลฯ
หลังทดสอบผลิตสินค้าหลายๆ ตัว จนที่สุด ได้พระเอกที่ถือเป็นจุดขายประจำร้าน นั่นคือ งาน iron-on motif หรือที่คนทั่วไปจะคุ้นเคยในลักษณะแผ่นตัวอักษร หรือตัวการ์ตูนที่ใช้รีดติดบนเสื้อนั่นเอง

งาน iron-on motif เป็นเทคนิคที่ใช้ในงานฝีมือต่างๆ อยู่แล้ว มีขายกันทั่วโลก รูปแบบจะแตกต่างกันไป ซึ่งของเราเน้นนำมาใส่ดีไซน์ ออกแบบใหม่ให้มีสีสัน รูปแบบสะดุดตา และจัดเป็นชุดต่างๆ เพิ่มความน่าสนใจ นอกจากนั้น ที่สำคัญมาก คือ นำเข้าเครื่องจักรที่ใช้ตัดรูปทรงต่างๆ ด้วยเลเซอร์ ทำให้ได้งานที่สวยงาม สามารถตัดลวดลายที่ซับซ้อนมากๆ ได้ ซึ่งปัจจุบัน เราเป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศที่ใช้เทคนิคนี้
สำหรับตัดรีดที่ผลิตขึ้น เน้นงานผ้ากำมะหยี เพราะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และนุ่มนวล ขณะที่คุณสมบัติสามารถติดบนวัตถุสิ่งทอได้ทั้งหมด ขั้นตอนการติดแค่นำตัวรีดลงบนสินค้าที่ต้องการ โดยให้ด้านกาวติดกับสินค้า ใช้ผ้าเช็ดหน้ารองคั่นกลาง แล้วใช้เตารีด รีดด้วยความร้อนปานกลาง เพียงไม่กี่วินาทีตัวรีดก็จะติดลงบนสินค้าแล้ว ซึ่งความเหนียวแน่นคงทนมีอายุมากกว่า 1 ปี และสามารถซักในเครื่องซักผ้าได้ โดยไม่หลุดร่อนออกมาเมื่อมีตัวรีดเป็นพระเอกประจำร้านแล้ว สินค้าตัวอื่นๆ ที่ทำขึ้น ล้วนเจาะจงให้เกี่ยวเนื่องกับตัวรีดทั้งสิ้น เช่น เสื้อยืด กระเป๋าผ้า ตุ๊กตา ฯลฯ จะเว้นที่ว่างให้ลูกค้าซื้อตัวรีดแบบต่างๆ มาติดลงบนสินค้าตามใจของตัวเอง ซึ่งตัวรีดมีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบตัวเดี่ยว จัดชุด ดีไซน์เป็นตัวอักษร ตัวเลข ตัวการ์ตูน สัตว์ ดอกไม้ ผลไม้ ฯลฯ รวมแล้วมีมากกว่าพันรายการทีเดียว ส่วนราคาสินค้าในร้าน จะแตกต่างกันไป เริ่มต้นที่ 30 บาทถึงสูงสุด ประมาณ 1,000 บาท ได้แก่ กระเป๋าผ้า
ธวัชชัย อธิบายการทำงาน หน้าที่ออกแบบเป็นของหนึ่งในหุ้นส่วนธุรกิจ ซึ่งจบด้านศิลปะคอยเป็นหลักในการวางรูปแบบ ส่วนการผลิตใช้วิธีว่าจ้างโรงงานภายนอก ขณะที่การตลาด สัดส่วนจะแบ่งเป็นขายในประเทศ และต่างประเทศอย่างละครึ่ง โดยตลาดภายในเน้นขายผ่านหน้าร้าน ซึ่งปัจจุบันมี 3 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า สยามสแควร์ ซ.4 และห้างสยามพารากอน ส่วนตลาดต่างประเทศ จะเน้นออกงานแฟร์สินค้าของขวัญ ลูกค้าหลักได้แก่ ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐฯ เป็นต้น
ร้านแอพพลิเก้ มีแนวคิดหลักต้องการให้คนที่รักงานแฮนด์เมด แต่ยังไม่คุ้นเคยกับงานแฮนด์เมดมากนัก สามารถมาเริ่มต้นได้ง่ายๆ ซึ่งจากดีไซน์ที่แตกต่าง ทำให้เราได้กลุ่มลูกค้าที่กว้างกว่าที่คิดไว้ ตอนแรกวางไว้ที่วัยรุ่น แต่ผลตอบรับที่ผ่านมา คนวัยทำงาน เรื่อยไปถึงสุภาพสตรีวัยผู้ใหญ่ และกลุ่มแม่บ้านก็สนใจงานของเราไม่น้อย ทำให้ผมมั่นใจว่า สินค้าของเรามีศักยภาพที่จะเปิดตลาดได้อีกมาก
แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจเวลานี้ จะชะลอตัว แต่สำหรับเอสเอ็มอีไทยรายนี้ กลับสวนกระแส ธวัชชัย ระบุว่า ช่วง 3 ปีที่ทำธุรกิจนี้มาถือเป็นเวลาลงทุน จนปัจจุบันผลประกอบการและแนวโน้มธุรกิจดีขึ้นต่อเนื่อง และมีฐานลูกค้าประจำค่อนข้างแน่นอนแล้ว คาดว่าจะคืนทุนและได้กำไรอีกไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งการเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจดังกล่าว คิดว่าเป็นเพราะสินค้ามีจุดต่าง และเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มไม่อิงกระแสตลาด รวมถึง ลูกค้าหลักเป็นผู้มีศักยภาพในการซื้อสูง
สำหรับแผนธุรกิจในอนาคตนั้น จะเร่งทำตลาดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ผ่านการสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง เพิ่มตัวแทนจำหน่าย และออกสินค้าใหม่ๆ สม่ำเสมอ นอกจากนั้น เพิ่มสินค้าสู่กลุ่มของตกแต่งบ้าน เพื่อขยายฐานลูกค้าอีกด้วย



ข่าวเศรษฐกิจ    ข่าวงานฝีมือ สินค้า Handmade
โดย Mr.Handmade  วันที่ 19 เมษายน 2009

คนไทยนั้นตั้งแต่สมัยก่อน ล้วนแล้วต่างมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน การดำรงชีวิตที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นภาคไหนๆ ก็แตกต่างกันด้วยองค์ประกอบของสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบกาย
ดังนั้นการดำรงชีวิตในแต่ละภาคนั้นย่อมมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะและสิ่งแวดล้อม
รอบๆ ตัว การกินอยู่และการดำรงชีวิตที่แตกต่างกัน
จึงเป็นที่มาของการประดิษฐ์ สิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เครื่องมือต่างๆ อุปกรณ์ต่างๆก็แตกต่างกันไปสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ล้วนแล้วมีความสำคัญกับวัฒนธรรม
และประเพณีการดำรงอยู่ของคนในยุคนั้นๆเป็นประวัติศาสตร์อีกบทหนึ่งที่ควรจะจดจำ
และจารึกเอาไว้เพื่อให้เยาวชน รุ่นลูกรุ่นหลานได้สืบสารประเพณีกันต่อไป
ปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ได้ใช้กันแทบจะทุกอย่าง
จนไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งประดิษฐ์ประดอย เครื่องมือครื่องไม้ใช้สอยกันแล้ว
แต่สิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นที่ ปู่ย่าตาทวดของเราได้ประดิษฐ์เอาไว้นั้นมีค่านัก
จนปัจจุบันมีคนเอามาต่อยอดพัฒนาและผลิตขายออกสู่ตลาดกันจนถึงทุกวันนี้……
จดจำ
เก็บรักษาอนุรักษ์สิ่งที่มีค่าเหล่านี้เอาไว้เถอะอย่างน้อยก็เพื่อให้ลูกให้หลาน
ของเราได้ชื่นชมและภูมิใจใน สิ่งประดิษฐ์ เหล่านี้ที่เราๆ ท่านๆ เรียกกันว่าสิ่งของทำมือ
หรือ
Handmade ครับ
 สินค้าแฮนเมดมีมากมายหลายชนิด เช่นกระเป๋า กิ๊ฟติดผม ที่แขวนโทรศัพท์ ตุ๊กตา การ์ดทำมือ โคมไฟจากขวดพลาสติก ของชำร่วยต่างๆ ฯลฯ
สินค้าที่อยากส่งออกไปยังประเทศฝรั่งเศสคือ กระเป๋าผ้า ภายใต้ชื่อ N-joy Brand




 ตัวอย่าง แบบกระเป๋า handmade




วิเคราะห์ SWOT
จุดแข็งหรือจุดเด่น
1.ความประณีตระเอียดของลายที่สวยงามและโดดเด่น
2.เป็นเอกลักษณ์ของไทย ที่ต่างชาติต่างยอมรับในฝีมือของคนไทย
3.เป็นธุรกิจที่น่าลงทุนด้วยวัสดุที่หาง่ายและต้นทุนไม่มากนัก
4.เป็นสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม และมีดีไซน์
จุดอ่อน
1.สินค้าอาจจะไม่หลากหลายในด้านลวดลายและรูปแบบ
2.ตราสินค้าอาจไม่เป็นที่รู้จักและถูกมองว่าไม่มีราคา
3.ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล
4.เรื่องของบรรจุภัณฑ์
โอกาส
1.ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลธุรกิจส่งออก SMEs
2.เปิดตลาดการค้าใหม่ในต่างแดน ขยายตลาดไปยังประเทศต่างๆ
3.พัฒนาอาชีพและเศรษฐกิจ
4.ปรับปรุงพัฒนาในรูปแบบใหม่ๆเช่น ตุ๊กตา กิ๊ฟ ของจุกจิกน่ารักต่างๆได้
อุปสรรค
1.วัตถุดิบ วัสดุอาจขาดแคลนหายาก
2.กระบวนการประดิษฐ์อาจล่าช้าเนื่องจากเป็นงานทำมือ
3.ในฝรั่งเศสอาจเข้มงวดตรวจสอบสินค้าที่จะเข้าส่งประเทศของเขา
4.ธุรกิจอาจจะไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


อ้างอิง : สุชญา สุขหงษ์ ประธานกลุ่มหัตถกรรมทำด้วยมือผลิตตุ๊กตาบ้านวังน้ำเขียว ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เป็นผู้ที่ผลิตและจำหน่ายตุ๊กตาทุกชนิด ภายใต้ชื่อ “PLOY TOYS” ซึ่งมีประสบการณ์ในการผลิตตุ๊กตามานานกว่า 10 ปี ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมีจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.homemade.com และ www.smilehandmade.com

4 ความคิดเห็น: